Take All, Action. Don’t wait it happen, Make It happen

  • Flickr Photos

    Chin Scratching Short-eared Owl

    Making A Splash

    Chouette épervière -  Northern hawk owl - Surnia ulula

    More Photos
  • Tháng Mười Hai 2006
    M T W T F S S
        Jan »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    25262728293031
  • RSS Vietnamnet

    • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

Yahoo qua 10 năm khai phá Internet

Posted by powerfulslogan on Tháng Mười Hai 13, 2006

Yahoo qua 10 năm khai phá Internet

Cách đây tròn một thập kỷ, từ những đường link trên Internet, hai sinh viên ngành điện tại đại học Stanford (California, Mỹ) đã cho ra đời công ty Yahoo, khai thác tiềm năng to lớn trong thế giới www khi còn hoang sơ như chính tên gọi của nó.

Jerry Yang, một người Hoa chính gốc, chào đời năm 1966 tại Đài Loan. Lên 10, Yang cùng gia đình di cư sang San Jose, bang California sinh sống. Chính tại nước Mỹ, Yang đã gặp gỡ rồi kết bạn thân với David Filo đến từ Moss Bluff bang Los Angeles, từng là sinh viên cao đẳng ngành máy tính ở đại học Tulane ở New Orleans. Cùng chung nhiều sở thích: võ Sumo của Nhật Bản và chiếc PC, Yang và Filo gắn bó với nhau như hình với bóng. Cả hai luôn bị thầy giáo tại trường Stanford phàn nàn về việc đam mê máy tính hơn cả điện, ngành học chính. Thời sinh viên, cả Yang và Filo từng được sang đất nước mặt trời mọc để tìm hiểu về môn võ truyền thống của xứ Phù tang. Trở về Mỹ, họ luôn trăn trở vì thiếu thông tin về môn võ này và “ước gì mọi thứ có thể tìm thấy trên Internet!”.

Vào thời điểm đó, Internet bắt đầu bùng nổ. Mỗi ngày có đến hàng nghìn website ra đời. Những sinh viên cùng trường gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tìm 1 địa chỉ trang web nào đó. Một ý tưởng nảy sinh trong đầu Yang và Filo: phải tạo ra một dữ liệu về danh sách các website để mọi người dễ dàng truy cập. Bắt đầu từ những đường link về môn võ Sumo, dần dần cả hai mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác. Chương trình tìm kiếm đầu tiên được đặt tên “Jerry and Davids Guide to the World Wide Web”(Cẩm nay hướng dẫn của Jerry và David về mạng toàn cầu), nhưng sau đó được đổi thành Yahoo (viết tắt của Yet Another Hierarchical Officious Oracle – Một lời khuyên khác về trật tự không chính thức). Trong tiếng Anh, Yahoo còn có nghĩa là nguyên thủy, hoang sơ, giống như chính thế giới mà Yang và Filo đang khám phá.

Ban đầu, website Yahoo được đặt trên “máy trạm” Akebono của Yang còn phần mền dữ liệu lại nằm trên “máy chủ” Konishiki của Filo. Hai chàng quá đam mê môn Sumo đã lấy tên 2 võ sỹ thần tượng nổi tiếng của mình đặt cho máy tính. Số lượng đường link cũng như người truy cập liên tục tăng. Khó khăn của Yang và Filo lúc này không phải là thiếu băng thông (trường Stanford cung cấp cho băng thông đến 10 Megabit), thiếu dung lượng ổ cứng mà là giao thức TCP/IP không cho phép thực hiện nhiều kết nối cùng một lúc. Vào lúc bấy giờ, tại một thời điểm, hệ thống của Yahoo chỉ đáp ứng được 100 người truy cập đồng thời. Tiếng lành đồn xa, mùa thu năm 1994, Yahoo đón nhận cú “hit” thứ 1 triệu.

Nhận thấy tiềm năng kinh doanh, Yang và Filo mạnh dạn thành lập công ty Yahoo! và nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ Sequoia Capital, một công ty chuyên đầu tư tài chính mạo hiểm có trụ sở ở Thung lũng Silicon, từng thành công với nhiều thương vụ như Apple, Oracle và Cisco.

Đầu năm 1996, để mở rộng phạm vi hoạt động, Yang và Filo đã mời Tim Koogle, từng là cựu sinh viên cơ khí của trường Stanford đồng thời là một người từng làm việc tại hãng Motorola, về làm giám đốc điều hành. Dưới sự quản lý của Koogle, được thay thế bằng Terry Semel vào năm 2001, Yahoo bắt đầu nổi đình nổi đám và quyết định phát hành cổ phiếu ra thị trường chứng khoán. Thành công rực rỡ đã bắt đầu đến với Yang và Filo…

Nhưng đã qua rồi tuổi sinh viên luôn sống hết mình với niềm đam mê cháy bỏng, hai ông chủ trẻ tuổi bước vào thương trường với một ý thức hoàn toàn khác, hết sức nghiêm túc.

“Thành công của những người sáng lập Yahoo chính là khao khát tạo ra lợi nhuận bằng cách nhanh nhất có thể. Chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ sinh lợi lên hàng đầu. Khi không có nguồn thu, điều đó thật khủng khiếp”, Yang tâm sự. Sự tằn tiện, đối với Yang và Filo, không bao giờ là điều nhàm chán. Lý do khiến trụ sở của Yahoo luôn được sơn 2 màu chủ đạo là vàng và đỏ tía vì đơn giản: đó là những nước sơn rẻ nhất có mặt trên thị trường.

“Họ luôn hào hứng đổ tiền vào việc phát triển sản phẩm mới hơn là trang hoàng trụ sở và mua sắm thiết bị nơi làm việc”, Erin Moore, Giám đốc sản phẩm, gia nhập Yahoo từ tháng 4/1996 khi chỉ mới có tổng cộng 50 nhân công, nhận xét.

Năm nay Yang đã 36 còn Filo bước sang tuổi 38, và đều đã trở thành những tỷ phú từ rất lâu rồi nhưng vẫn tiếp tục ngụ lại Thung lũng Silicon trong vài trò người chủ của Yahoo bởi khát vọng kiếm tiền vẫn luôn cháy bỏng trong họ. “Tôi thích kiếm được 10 tỷ USD thay vì chỉ nhận được 10 triệu USD lợi nhuận”, Filo nhấn mạnh. “Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn ở đây cho đến ngày hôm nay”.

7.600 nhân công tại Yahoo vẫn tiếp tục trung thành với phương châm “Làm việc cũng như chơi nhưng đều phải hết sức cố gắng”. Sau giờ làm, họ giải trí với hàng loạt môn bóng đòi hỏi sức mạnh như bóng rổ, bóng chuyền, bóng gỗ… Điều này thì Yahoo khá giống với Google, đối thủ nặng ký có trụ sở chếch về phía Bắc vài dặm trong Thung lũng Silicon, từng được Yang và Filo giúp đỡ lúc ban đầu. Tuy nhiên, Yahoo không nuông chiều công nhân của mình một cách thái quá như Google: phục vụ bữa sáng, trưa, tối và thậm chí thay dầu xe miễn phí cho họ nữa. Ở Yahoo, không có chỗ cho kẻ ăn không ngồi rồi mặc dù bữa trưa ở đây chỉ được tính với giá như tại các tiệm ăn bình dân tự phục vụ. Nhân dịp 10 năm, Yahoo tung ra “khuyến mãi”: thuê bao tại Mỹ khi tải về phiếu dự thưởng sẽ được ăn miễn phí…1 thìa kem tại hệ thống bán hàng Baskin-Robbinva.

Hiện tại, Filo đang sở hữu 6,4% cổ phần, tương đương với giá trị tài sản 2,8 tỷ USD còn Yang nắm 4,8%, tương đương với 2,1 tỷ USD. Yahoo hiệu có khoảng 345 triệu khách hàng, trong đó có 160 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ e-mail, thương mại điện tử, tin tức, giải trí, xách định vị trí trên bản đồ, tìm bạn đời, tìm hiểu thông tin dự báo thời tiết, tìm việc làm và tìm kiếm thông tin khác.

Yahoo thực ra không phải là công ty đầu tiên thành công trong lĩnh vực Internet. Đầu tiên phải kể đến Netscape Communications, hiện thuộc sở hữu của AOL sau khi bị Microsoft đánh bại. Tuy nhiên, Yahoo là một trong những hiếm hoi trong cuộc “cách mạng dotcom” tiếp tục đứng vững cho đến ngày nay. Một nhà phân tích nhận xét: “Họ là những người tiên phong, làm được nhiều điều mà trước đó chưa ai biết đến. Nhưng không chỉ dừng lại như lúc khởi đầu, họ luôn nhìn xung quanh để tìm thêm những thứ có thể khai thác được”.

Văn Thắng

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: