Take All, Action. Don’t wait it happen, Make It happen

  • Flickr Photos

    Chin Scratching Short-eared Owl

    Making A Splash

    Chouette épervière -  Northern hawk owl - Surnia ulula

    More Photos
  • Tháng Mười Hai 2006
    M T W T F S S
        Jan »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    25262728293031
  • RSS Vietnamnet

    • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

Copywriting – 11 lời khuyên hữu ích

Posted by powerfulslogan on Tháng Mười Hai 6, 2006

Copywriting – 11 lời khuyên hữu ích
Tác giả:Phan Thu

3210190106copywriting.jpg

Muốn bán được hàng thì ngoài việc “gỗ” phải tốt, nhà sản xuất phải quan tâm đầu tư cho “nước sơn” để thu hút khách hàng. Triết lý này càng tỏ ra đúng đắn khi được áp dụng vào các tài liệu tiếp thị của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong thời buổi cạnh tranh gay gắt của thương trường.
Một ấn tuợng tốt của khách hàngvề công ty hoặc sản phẩm, dịch vụ thật sự đóng vai trò rất quan trọng. Đó cũng là lý do các công ty không hề phân vân khi quyết định thuê một nhân viên thiết kế nhà nghề để phụ trách công việc tạo dựng ấn tượng đó. Tuy nhiên, ngoài thiết kế, kiểu dáng, nội dung của các tài liệu này cũng không kém phần quan trọng. Cách thiết kế đẹp sẽ thu hút được khách hàng, nhưng chính nội dung của các tài liệu đó sẽ thuyết phục khách hàng, khiến họ nghĩ rằng chỉ có bạn mới hiểu và đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của họ.

Nội dung tài liệu marketing không chỉ dùng để giải thích về sản phẩm mà còn để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm đó. Nó không phải là một bộ phận giúp bạn hoàn thành tài liệu mà chứa đựng cả một “mưu đồ” chiến thuật trong đó, tạo động lực mua cho khách hàng. Nếu được thực hiện đúng cách, các tài liệu tiếp thị này sẽ mang lại cho công ty những món lợi nhuận khổng lồ.

Một tài liệu tiếp thị tốt phải đạt yêu cầu cả về thiết kế và nội dung. Cả hai là bộ đôi không thể tách rời đối với bất kỳ một chiến lược tiếp thị thành công nào. Dưới đây là 10 lời khuyên cần thiết cho công việc viết lời quảng cáo :

1. Hãy viết về khách hàng

Nhiều công ty nói rất nhiều về những thành quả mà họ đạt được, trong khi khách hàng chỉ muốn biết những thành quả đó có ảnh hưởng như thế nào và mang lại lợi ích gì cho họ mà thôi. Sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu nào của họ ? Nó có làm cho cuộc sống tốt hơn ? Nó mang đến hiệu quả như thế nào? Bạn có thể nói về những thành công của mình, song chỉ nên là những dòng phụ thêm vào mà thôi. Nội dung chính phải chạm đúng vào những bức xúc mà khách hàng đang gặp phải (những nhu cầu, mong muốn) và giải thích cho khách hàng hiểu tại sao sản phẩm của bạn có thể giải tỏa những bức xúc đó và phương cách mà nó giúp giải quyết là như thế nào.

2. Nêu lên vấn đề, sau đó đưa ra giải pháp

Chúng ta thường có khuynh hướng tin tưởng và cảm thấy gần gũi hơn với những ai hiểu được các vấn đề, bức xúc mà ta gặp phải. Để tài liệu tiếp thị của bạn có thể giúp bán được hàng, trước hết bạn cần tỏ ra thông hiểu và sẵn sàng giúp giải quyết những băn khoăn, bức xúc của họ. Sau đó là đưa ra giải pháp – chính là sản phẩm mà bạn đang chào bán. Bằng việc mô tả chi tiết những khó khăn của họ, bạn sẽ làm cho khách hàng cảm thấy được thấu hiểu và tin tưởng vào giải pháp bạn đưa ra – chính là sản phẩm đang được chào bán.

3. Văn phong phải hấp dẫn

Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết những nhân viên kinh doanh thành công đều có khả năng giao tiếp rất giỏi. Một người khô khan, tẻ nhạt sẽ không thể nào tạo được hứng thú và quan tâm của người khác. Tương tự, nội dung tài liệu quảng cáo của bạn phải thật hấp dẫn và duyên dáng. Nó cần có được sức hút và phong cách riêng. Một khi đã chiếm được cảm tình của khách hàng bằng nội dung hấp dẫn và văn phong độc đáo, bạn sẽ không mấy khó khăn để khiến họ ngày càng “ngấm” dần và cuối cùng đi đến quyết định mua hàng.

4. Nhất quán và logic trong trình bày

Văn phong và kết cấu phải nhất quán xuyên suốt từ đầu đến cuối tài liệu, trong tất cả các phần. Những phần tương đương nhau phải được trình bày với cùng một dung lượng từ ngữ như nhau. Phải có kết cấu tốt. Hãy tạo ra một “cái sườn” trước khi bắt đầu viết. Nếu không có tính nhất quán trong trình bày, bạn sẽ làm cho người đọc thêm rối đồng thời hiệu quả thông điệp sẽ giảm đi đáng kể.

5. Xác định đối tượng tiếp nhận thông điệp

Nhiều công ty thường hay ngại giới hạn đối tượng khách hàng tiềm năng.Thật ra, cho dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu đi nữa thì nó cũng không thể thu hút sự chú ý của tất cả mọi người mà sẽ chỉ có những nhóm khách hàng nhất định nào đó quan tâm đến sản phẩm mà thôi. Do đó, nếu muốn giành được thắng lợi lớn, hãy chỉ viết về những nhóm khách hàng này,về nhu cầu, mong muốn của họ. Khi đó, hãy viết bằng ngôn ngữ của họ. Ví dụ, khi viết cho các kĩ sư đọc, bạn phải làm sao để tài liệu có tính thông tin, cô đọng và cụ thể. Khi viết cho khách hàng là giới văn nghệ sĩ thì văn phong cần bóng bẩy, phá cách, ấn tượng và có thể thoải mái dùng tiếng lóng.

6. Hiểu được cảm nghĩ của khách hàng

Hãy tìm hiểu xem những băn khoăn, mong muốn của khách hàng mục tiêu là gì. Họ hy vọng vào những lợi ích nào khi sử dụng sản phẩm của bạn? Liệt kê ra những lợi ích thiết thực mà sản phẩm mang lại và đặt câu hỏi “tại sao”.Ví dụ, tại sao khách hàng chịu dùng sản phẩm của bạn? Nếu để tiết kiệm thời gian thì “tại sao họ lại muốn tiết kiệm thời gian?”. Họ muốn giảm stress, muốn có cảm giác yên tĩnh ? Tiếp đó hãy giải thích để khách hàng hiểu tại sao và bằng cách nào sản phẩm của bạn có thể mang lại những cảm giác mà họ mong muốn.

7. Trực tiếp

Đừng ngại sử dụng các đại từ nhân xưng ngôi thứ 2 (anh, chị, ông, bà) một cách trực tiếp. Ví dụ, thay vì viết “Khách hàng của chúng tôi thường xuyên cảm thấy phân vân và không biết chọn dùng sản phẩm nào.Lý do đơn giản là họ chưa được xem xét tất cả các lựa chọn mà thôi” hãy viết “Có lẽ bạn thường xuyên cảm thấy phân vân không biết chọn lựa thế nào. Đó là vì bạn chưa xem qua tất cả các lựa chọn mà thôi”.

8. Hãy tạm quên những mớ lý thuyết cứng nhắc mà bạn học ở trường

Những lối viết cứng nhắc và trang trọng sẽ không phù hợp. Để giành lấy và duy trì sự chú ý của khách hàng, văn phong của bạn phải vui nhộn và có tính giải trí. Bạn cứ viết thật tự nhiên, chứ đừng quá gò bó hay khiên cưỡng. Chẳng hạn, bạn có thể bắt đầu 1 câu bằng giới từ hoặc sử dụng cụm từ thay cho một cấu trúc câu hoàn chỉnh đều được. Hãy viết như thể bạn đang trò chuyện với một người bạn.

9. Đừng quên tầm quan trọng của những dòng headline

Nhiệm vụ của headline là tạo sự chú ý nơi khách hàng và khiến họ muốn đọc tiếp. Để làm được điều đó, khi viết headline, hãy luôn tâm niệm rằng đây là cơ hội duy nhất để bạn có thể lôi kéo sự quan tâm của khách hàng vào sản phẩm của mình. Lợi ích lớn nhất mà sản phẩm của bạn sẽ mang lại là gì – hãy nói về nó. Một headline giá trị không chỉ là headline hấp dẫn nhất mà quan trọng hơn là nó phải trực tiếp mô tả được lợi ích của sản phẩm được chào bán chứ không đơn thuần chỉ phản ánh sự sáng tạo.

10. Quan sát xem đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm như thề nào

Hãy đọc những tài liệu tiếp thị của các đối thủ cạnh tranh, phân tích những nét độc đáo, những điểm mạnh cũng như điểm yếu của các tài liệu đó. Các đối thủ của bạn nói về những lợi ích đặc biệt gì trong sản phẩm mà họ đang chào bán? Họ có trả lời được tất cả những câu hỏi mà khách hàng muốn biết hay chưa? Bạn có thể làm tốt hơn họ hay không và nếu có thì bằng cách nào? Khi đã có cái để so sánh, hãy dựa vào đó để thực hiện chiến lược của mình.

11. Càng súc tích, thông điệp càng hiệu quả

Khi bạn viết văn, có lẽ cần phải nhiều lời, nhưng đối với một copywriter viết quảng cáo thì hoàn toàn khác.Càng ít lời, thông điệp càng hiệu quả. Hãy cắt bỏ hết những từ ngữ không cần thiết. Sử dụng câu đơn. Đó là một may mắn nếu khách hàng chịu đọc quảng cáo của bạn. Vì thế, hãy tôn trọng thời gian của họ : chỉ cung cấp những gì họ cần.Khách hàng sẽ cảm ơn bạn bằng cách đọc hết những phần còn lại sau khi đã biết những cái họ muốn biết.

Nguồn : http://www.marketing.org

Sorry, the comment form is closed at this time.

 
%d bloggers like this: